10 : Speaking

วิธีเตรียมสอบสำหรับ Speaking


ทำความรู้จักแนวข้อสอบ Speaking IELTS กันก่อน ตามลิงค์ต่อไปนี้เลยค่ะ 

>> The IELTS Speaking Test (by IELTS Jacky)

>> IELTS Speaking - essential information (by IELTS liz)


วิดีโอตัวอย่างการสอบ

>> IELTS Speaking Band 9 Vietnam (by AcademicEnglishHelp)


หลังจากที่รู้จักพาร์ท Speaking ไปเรียบร้อยแล้ว ให้ไปดูต่อที่หัวข้อนี้ค่ะ (อธิบาย Band Score แบบละเอียด)

>> IELTS Speaking Band Score Descriptor


อีกเรื่องที่จำเป็นต้องรู้ของการสอบ Speaking IELTS คือ เราสามารถแต่งเรื่องได้ สิ่งที่เราพูดถึงไม่จำเป็นต้องมีอยู่จริง ให้ใช้จินตนาการเต็มที่ไปเลย 

(คนตรวจจะไม่เช็คว่าจริงหรือไม่จริง เค้าจะตรวจตาม Band Score Descriptor ค่ะ)


💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗


ด้วยคะแนน Speaking ที่ไม่สวยเท่าไหร่ ในหัวข้อนี้เราก็ไม่สามารถแนะนำอะไรได้มาก แต่จะเน้นที่ปัญหาและข้อผิดพลาดที่เจอมาทั้งหมดนะคะ


เราลงเรียนคอร์ส Speaking ออนไลน์ไป 2-3 คอร์ส (ใน Udemy) แต่ก็ต้องสารภาพว่าเราเสียเวลาไปกับการเก็บข้อมูลจากคอร์สพวกนี้นานมากๆ และใช้เวลาเกินครึ่งไปกับการรวบรวมคำศัพท์ วลีต่างๆ จนละเลยการฝึกพูด


ตอนที่เรียนออนไลน์เรามักจะคิดคำตอบในหัวแทนที่จะพูดออกมา บางครั้งก็ซ้อมพูดหน้ากระจกบ้าง แต่ก็เป็นการพูดในสถานการณ์ที่เรารู้สึก comfortable ที่สุด ตอนนั้นเรารู้สึกว่า 'โอเค พาร์ทนี้เราน่าจะไหว'

แต่หลังจากที่เราได้ลองเรียนกับครูต่างชาติใน ITALKI เลยรู้ว่าเอาเข้าจริงแล้วเราไม่ได้เลยค่ะ😭


สำหรับเด็กไทยที่เรียนภาษาอังกฤษจากหนังสือเรียน ส่วนใหญ่แล้วจะเจอปัญหาคล้ายๆกันค่ะ ก็คือ 

"ภาษาอังกฤษในสมองกับภาษาอังกฤษตอนพูด มีเลเวลต่างกันสุดๆ" 


วิดีโอนี้อธิบายเรื่องนี้ได้ดีเลยค่ะ

>> Why You Can UNDERSTAND English But You STRUGGLE TO SPEAK In English


เพราะเราไม่เคยฝึกพูดแบบจริงจัง ข้อสอบพาร์ท Speaking ก็เลยกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่มากๆ น่าเสียดายที่เรามาเริ่มเรียนพาร์ท Speaking ประมาณ 1 เดือนก่อนสอบ แล้วยังจะเพิ่งมารู้ถึงปัญหาใหญ่ของตัวเองก่อนวันสอบจริงแค่ไม่กี่วัน

โดยรวมแล้ว เราได้ฝึกพูดแบบจริงจังประมาณ 6 ชั่วโมงค่ะ (แน่นอนว่าเวลาแค่นี้มันไม่พอจริงๆ ผลสอบที่ได้เลยออกมาไม่ค่อยโอเค)


💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗


ดังนั้นเราอยากแนะนำให้ทุกคนริ่มฝึกพาร์ท Speaking ควบคู่ไปกับพาร์ทอื่นๆไปเลยค่ะ ใช้เวลาแค่ 15 นาทีต่อวันแต่มันจะมีประโยชน์มากๆเลย 

ที่สำคัญคือไม่ต้องไปเสียเวลาหาข้อมูลให้มากมาย เพราะตอนสอบเราไม่ได้พูดทั้งหมดที่รู้อยู่แล้ว เอาแค่เท่าที่คิดว่าโอเค แล้วก็เริ่มซ้อมเลยค่ะ


หรือถ้าจะให้เห็นผลดีที่สุดก็ต้องเรียนกับ Native Speaker ค่ะ เราเลือกเรียนผ่านแพล็ตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งจะเป็นการเรียนผ่านวิดีโอคอล(Skype, HangOut) ถ้าเลือกเรียนกับครูที่สอน IELTS โดยเฉพาะและมีประสบการณ์สูงก็จะดีมากๆเลยค่ะ 

แต่ด้วยงบที่มีจำกัดของเรา เราก็เลยเลือกเรียนกับครูสอนIELTSที่มีเรทกลางๆ ราคาไม่สูงมากแทน (ราคาประมาณชั่วโมงละ 320 บาท / เป็นครูชาวฟิลิปปินส์) เราได้เรียนแค่ 3 ชั่วโมง แต่ก็เห็น progress ได้ชัดเจนมากๆ (ตอนแรกคือเราล่กไปหมด แต่ครูเค้าพยายามช่วยจนเราพูดได้ดีขึ้นค่ะ)


นอกจากนี้การหาเพื่อนช่วยซ้อมก็เป็นวิธีที่ effective มากๆ ข้อเสียของการเรียนผ่านวิดีโอคอลคือเราก็จะไม่ได้บรรยากาศตอนสอบจริง การให้เพื่อนๆหรือใครซักคนมาช่วยถามคำถาม + ทำท่าทางกดดันเราตอนพูดก็เป็นวิธีที่ช่วยได้มากเลยค่ะ


อีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยพยุงเราตอนสอบ Speaking ก็คือวิธีนี้ค่ะ

>> IELTS Speaking: Improve your fluency with the LASAGNA METHOD

ถ้าเราไปนั่งด้นสดช่วง 1 นาทีตอนสอบ ยังไงก็ยากที่จะคิดทันค่ะ เราก็เลยเตรียมเนื้อหาไปแบบในวิดีโอนี้เลย (แต่เตรียมไป 11 หัวข้อ) ดังนี้ค่ะ

  • คน (ใครก็ได้ แต่คนๆนี้จะรับบทเป็นทุกอย่างให้เรา เช่น เพื่อน ครอบครัว ญาติ เจ้านาย นักแสดง อะไรก็ตามที่มนุษย์สามารถเป็นได้)
  • อาหาร + ร้านอาหาร
  • หนังสือ (ที่เอามาสร้างเป็นหนังด้วย เช่น Howl's Moving Castle)
  • วงดนตรี + เพลง
  • สถานที่ 
  • คอนเสริต
  • กีฬา
  • เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์
  • Life Goal
  • สัตว์
  • อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ + Brand (เช่น Apple, Xiaomi)

ย้ำอีกครั้งว่าสิ่งที่เราตอบใน IELTS Speaking ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องจริงค่ะ


💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗


Channel และ Playlist YouTube ที่มีประโยชน์สำหรับ IELTS Speaking 

>> English Speaking Success (by Keith O'Hare)

>> IELTS Speaking (by Fastrack IELTS)

>> IELTS Speaking (by IELTS liz)

>> IELTS Speaking (by engVid)



**ระวังเรื่องใช้การเวลากับการศึกษา Tips and Trick หรืออื่นๆ มากเกินไปด้วยนะคะ** 

ดูแค่พอรู้ ไม่ต้องเก็บรายละเอียดทั้งหมด เอาเวลาไปทุ่มเทกับการฝึกพูดจริงจะดีกว่ามากๆค่ะ


💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗



สำหรับการเตรียมสอบ Speaking (เหมือนกันทั้งแบบ Paper-Based Exam และ Computer-Based exam)

Printout Practice Cards จากลิงค์ด้านล่างนี้มาใช้เพื่อฝึกซ้อมได้เลยค่ะ

(จะรวม link สำหรับการฝึกทำข้อสอบไว้ในหัวข้อที่ 12 นะคะ)



**เพิ่มเติม**
Speaking Part 1 จะมีทั้งหมดประมาณ 12 คำถาม (3 หัวข้อแตกต่างกันไป) 
Speaking Part 2 และ 3 จะมีเนื้อหาเชื่อมต่อกัน

ดังนั้น Practice Cards อาจจะต้องตัดช่วง "Part 1" ออกมาจากส่วนอื่น และต้องใช้  "Part 1" ประมาณ 3 ใบ สำหรับการซ้อม Speaking 1 รอบ





ความคิดเห็น