11 : Listening

 วิธีเตรียมสอบสำหรับ Listening


มาทำความรู้จักกับ IELTS Listening กันก่อนค่ะ

>> IELTS Listening: All you need to know (by IELTS Buddy)


**มีทั้งหมด 4 Sections และความยากของแต่ละ Section จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ**


ตารางคำนวณ Band Score ของ IELTS Listening

>> IELTS Band Score (by IELTS liz)


ก่อนที่จะเริ่มฝึก มาดูวิดีโอแนะนำทริคการฟังกันก่อนนะคะ

>> IELTS Listening (by IELTS liz)

>> IELTS Listening Tips and Tricks (by Fastrack IELTS)

>> 3 IELTS Listening Techniques to Understand EVERYTHING (by Fastrack IELTS)


💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗


วิธีการฝึก Listening แบบที่ 1

วิธีนี้จะได้ผลในระยะยาว แต่ไม่เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาจำกัด


สำหรับหลายๆคนจะแนะนำให้เริ่มฝึกจากการฟัง BBC News หรือข่าวต่างๆจากทีวี ซึ่งเราคิดว่ามันน่าจะยากไปสำหรับคนที่เริ่มจากไม่มีพื้นฐานการฟังเลยจริงๆ 

แนะนำให้เริ่มจากหา Channel ใน YouTube ที่เค้าใช้ภาษาอังกฤษ(อเมริกัน) และมีคอนเทนต์ตามสนใจของเราเอง  (เลือกมาแค่ช่องเดียว จากนั้นก็ดูวิดีโอในช่องนั้นเยอะๆเลยค่ะ >> ให้เราชินกับสำเนียงและวิธีพูดของเจ้าของช่อง)

หลังจากนั้นเราก็ฝึกฟัง American Accent จากหลายๆแหล่ง เมื่อมั่นใจว่าคุ้นเคยในระดับหนึ่งแล้วก็ค่อยเริ่ม British Accent ค่ะ

เมื่อคุ้นกับ British Accent เรียบร้อยแล้ว เราก็ไปที่ขั้นตอนการทำ Practice Test ได้เลยค่ะ😆


My experiences

            ตรงนี้จะพูดถึงแนวทางที่เราใช้ฝึก Listening Skill นะคะ 

            เริ่มจากตอนแรกเราพอจะอ่านและแปลภาษาอังกฤษได้ แต่ฟังไม่ออกเลยซักนิด จนได้บังเอิญเจอช่อง ThreadBanger บน YouTube ซึ่งทำให้เราฟังภาษาอังกฤษออกเป็นครั้งแรก 

            Channel นี้จะพูดสำเนียงอเมริกันที่ฟังง่าย (แต่พูดเร็วมาก) + คอนเทนต์เรื่องงานDIY ใช้ศัพท์ไม่ยาก พูดถึงเรื่องทั่วๆไปในชีวิตประจำวัน

            หลังจากที่เราคุ้นเคยกับสำเนียงของ ThreadBanger แล้ว เราก็เริ่มปรับหู ปรับสมองจนสามารถฟัง American Accent จากแหล่งอื่นๆได้คล่องแคล่ว (แต่ยังไม่ถนัด British Accent)


            เราติดขัดกับการฟัง British Accent อยู่หลายปีค่ะ แต่ไม่นานมานี้เราเจอช่องยูทูปที่พูดช้าและเข้าใจง่าย >> English Heritage: The Victorian Way (เหมาะกับ Beginner มากๆ) ช่วงแรกๆก็ไม่ค่อยเข้าใจ แต่หลังจากที่ดูไปจนครบทุกวิดีโอก็เริ่มฟังออกเกือบทั้งหมดค่ะ

            หลังจากที่ฟังเข้าใจและปรับหู ปรับสมอง(อีกรอบ) ให้เข้ากับ British Accent ได้แล้ว จากนี้ก็แค่พยายามฝึกฟังจากแหล่งอื่นๆให้หลากหลาย จนมั่นใจว่าเราคุ้นเคยกับ British Accent ไปเรียบร้อยแล้วค่ะ


💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗


วิธีการฝึก Listening แบบที่ 2

สำหรับคนที่รีบ ค่อยๆเป็นค่อยๆไปไม่ทันแล้ว


ไม่ต้องเสียเวลาหา Channel YouTube ที่ถูกใจแล้วค่ะ เริ่มจากการทำ Practice Test ไปเลย (ฟังไปเรื่อยๆตอนฝึกทำข้อสอบเดี๋ยวก็ได้เอง) ถ้าทำ Practice Test ให้ได้ประมาณ 50 ครั้ง Listening Skill ก็จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ


💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗


ส่วนใหญ่แล้ว เราจะทำ Practise Test จาก Channel นี้ค่ะ

นอกจากนี้ก็ยังมี Channel อื่นๆ และมีหลายเว็บไซต์ที่นำ Practise Test มาจากหนังสือ Cambridge IELTS 1-15 ซึ่งมาตรฐานจะตรงกับข้อสอบจริง (แต่มันผิดลิขสิทธิ์ เราเลยขอไม่แชร์ต่อนะคะ สำหรับใครที่อยากใช้จริงๆก็เสริชๆดูกันเองได้เลยค่ะ)



สำหรับการเตรียมสอบแบบ Computer-Based exam

Split หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็น 2 ส่วน (วิธีแบ่งหน้าจอสำหรับ Window 10)
(ฝั่งซ้ายเป็นโจทย์จากแหล่งต่างๆ / ฝั่งขวา เป็น Microsoft Word, Notepad, หรือโปรแกรมอื่นๆ ที่รันเลข 1-40 ไว้สำหรับพิมพ์คำตอบ)

แบบนี้
v
v





สำหรับการเตรียมสอบแบบ Paper-Based exam

        Printout ข้อสอบมาฝึกทำจากเว็บไซต์ที่พูดถึงไปข้างต้น หรือจะเปิดดูผ่าน YouTube แล้วเขียนตอบใน IELTS Answer Sheet ที่เตรียมไว้ก็ได้ค่ะ

        แปะลิงค์ไว้แล้วในตอนที่ 2 แต่จะรีรันให้อีกทีนะคะ 
        อันนี้เลยค่ะ😚 >> Download IELTS Answer Sheet PDF for Listening, Reading & Writing



**เพิ่มเติม**
เฉลย Practice Test ของช่อง YouTube ที่ให้ไว้มักจะมีข้อผิดพลาดค่ะ หลังตรวจคำตอบเสร็จก็เลื่อนลงไปเช็คดูอีกรอบในช่องคอมเมนต์ใต้คลิปด้วยจะดีกว่าค่ะ






ความคิดเห็น