1 : Introduction

แนะนำบล็อก

Introduction
บล็อกนี้จะเขียนเกี่ยวกับแนวทางการเตรียมตัวสอบ IELTS Academicค่ะ
  • การสอบวันที่ 5th Dec 2020 คือการสอบ IELTS Academic ครั้งแรกและครั้งล่าสุดของเราค่ะ (ที่สำคัญคือเป็นการเตรียมสอบแบบพยายามให้ประหยัดที่สุดเพราะแค่ค่าสอบก็แพงมากอยู่แล้ว) 
  • ด้วยผลสอบที่ได้คะแนนกลางๆ ก็ไม่กล้าจะแนะนำอะไรมาก แต่จะพยายามเขียนทั้งหมดที่รู้และพูดถึงข้อผิดพลาดที่ทำไปทั้งหมดนะคะ

ผลสอบที่ได้  - Overall 7.0 (Listening 8.5 / Reading 6.5 / Writing 6.5 / Speaking 6.0)
เวลาที่ใช้เตรียมสอบ - 150 ชั่วโมง 

พื้นฐาน - เรียนมัธยมที่โรงเรียนรัฐในตจว. (สายสามัญ-วิทย์คณิต) / เคยเรียนพิเศษภาษาอังกฤษมาบ้างเป็นครั้งคราวตอนม.4 / สนใจการเรียนภาษาอังกฤษมากเป็นพิเศษมาหลายปีแล้ว


Objectives
       เริ่มเขียนบล็อกนี้ขึ้นมาเพราะอยากแนะนำวิธีการ "เริ่ม" เตรียมตัวสอบ IELTS Academic ค่ะ (เราเองใช้เวลามากกว่า 1 เดือนในการหาแนวทางที่โอเคกับตัวเองที่สุด ทั้งหลงทาง ทั้งมึนๆงงๆอยู่หลายอาทิตย์เหมือนกันค่ะ) 
        ตอนที่เราตัดสินใจเตรียมสอบด้วยตัวเองแบบไม่เรียนคอร์สติวหรือคนที่มีประสบการณ์สูง จะเห็นได้ว่าข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตกับหนังสือมันจะผสมกันจนงงไปหมด ทำให้เราใช้เวลานานมากๆในการจัดเรียงเนื้อหาและทำความเข้าใจ (คล้ายกับการเรียนแบบข้ามไปข้ามมา เนื้อหาไม่ต่อเนื่อง)
         ดังนั้น บอร์ดนี้จะไม่เน้นรายละเอียดในการเตรียมสอบ แต่จะ Guide ว่าต้องไปศึกษาตรงไหนก่อนหรือหลังนะคะ
 


Exam Day

            เราเลือกสอบ IELTS Academic แบบ Computer-based exam (สอบรอบบ่าย) ที่ British Council จามจุรีย์สแควร์ (SPACE ชั้น 24) ลงจาก BTS สยามแล้วนั่งแท็กซี่ต่อไปไม่ไกลค่ะ
            เราสอบ Speaking ตอนเที่ยงครึ่ง ก็ไปถึงก่อนเวลาประมาณ 45 นาทีเพื่อลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ให้เรียบร้อย หลังจากสอบ Speaking เสร็จแล้วก็ต้องรอจนถึงบ่ายโมงครึ่ง ก่อนที่จะเริ่มสอบ 3 พาร์ทที่เหลือค่ะ (ต้องลงทะเบียนอีกรอบ)
            ก่อนเข้าสอบทั้ง 2 ช่วงจะมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งให้เราเอากระเป๋าและสัมภาระทุกอย่างไปเก็บไว้ที่ล็อคเกอร์ค่ะ (เราถือกุญแจล็อคเกอร์เข้าห้องสอบได้) แต่ห้ามเอานาฬิกาและเครื่องเขียนของตัวเองเข้าห้องสอบ (จะมีดินสอแจกให้ตอนลงทะเบียน ให้ใช้ตลอดการสอบ) ห้ามมีสัมภาระใดๆในกระเป๋าเสื้อ+กางเกง (เสื้อกันหนาวใส่ไว้ได้เลยค่ะ)
            ก่อนเข้าห้องสอบช่วงบ่ายจะมีการตรวจเช็ค (คล้ายๆตอนเข้าเกทสนามบิน) จากนั้นก็ไปนั่งประจำที่ (เป็นโต๊ะเรียงๆกัน แล้วก็มีที่กั้นแบบในห้องเรียนออนไลน์ของเดอะเบรน, ออนดีมานด์) หลังจากนั้นก็จะมีพี่เจ้าหน้าที่ 2 คนมาดูแลตลอดการสอบ ถ้าพี่เค้าเห็นเราล่กๆ เลิ่กลั่ก กด Log In ไม่ได้ซักที ให้นั่งรอเฉยๆ พี่เค้าจะเดินเช็คทุกโต๊ะแล้วมาช่วยเองค่ะ
           
            (อีกอย่างที่ชอบมากๆคือเราสามารถ Custom หน้าจอตอนสอบได้ค่ะ เปลี่ยนสีพื้นหลังได้ 4 แบบ / ขยายตัวอักษรได้ตามความถนัด)

            หลังจากทำข้อสอบทั้ง 3 พาร์ทเสร็จก็เดินออกจากห้องสอบไปหยิบสัมภาระในล็อคเกอร์ แล้วกลับบ้านมารอผลสอบได้เลยค่ะ😘😘




ความคิดเห็น